Giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cho thanh, thiếu niên là mối quan tâm, là nhu cầu tự thân của mỗi người trẻ tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên trước ngưỡng cửa lập thân lập nghiệp. Khi đã đến tuổi khôn lớn, trưởng thành, khi nhân cách đã định hình, mỗi người trẻ tuổi phải tự ý thức được về lẽ sống, về sự lựa chọn giá trị, có khả năng tự đặt ra và tự trả lời về mục đích cuộc sống, về thái độ và hành vi sống của mình
Nhìn chung, người trẻ nước ta hiện nay đang ngày càng có ý thức hơn về các chuẩn mực đạo đức xã hội, giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, có ý thức công dân, chấp hành pháp luật, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn thể, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng; sống có nghĩa tình. Tuy nhiên đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên còn lệch lạc, đề cao hưởng thụ, sống thực dụng, ích kỷ, đua đòi, xa hoa lãng phí, sùng bái thần tượng thái quá, ít quan tâm đến cộng đồng và những người xung quanh.
Để chuẩn bị cho hành trang vào đời, các bạn không chỉ mang theo vốn kiến thức được học mà phải là người có đạo đức tốt, xứng đáng cương vị là một thế hệ tương lai của đất nước, hay nói đúng hơn “trước khi thành tài thì phải thành nhân”. Để trở thành như vậy hãy trang bị 4 kỹ năng:
Mục tiêu 4T
Trí - phát triển về nhận thức
Tâm - phát triển về cảm xúc
Thân - phát triển về thể chất
Tay - phát triển về kỹ năng
Không dễ để trong một thời gian ngắn có thể trang bị đầy đủ cả 4T mà việc đào luyện phải là một quá trình kéo dài, từng bước giúp các em nhận thức, từ nhận thức sẽ dẫn đến hành vi, hành vi được lập đi lập lại sẽ thành thói quen và từ thói quen sẽ dần hình thành nhân cách của các em. Ở lứa tuổi này các em rất muốn thể hiện mình. Với lứa tuổi lớn hơn sẽ tổ chức các chương trình phù hợp như sinh hoạt nhóm, các trò chơi tập thể, các hoạt động xã hội, tham gia các chương trình Hiến máu cứu người, tìm hiểu cội nguồn dân tộc, hội thảo các chuyên đề tình bạn, tình yêu, hành trang vào đời, thời trang học sinh… Kỹ năng sống chính là những kỹ năng tinh thần hay những kỹ năng tâm lý - xã hội giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống. Kỹ năng sống còn được xem như một biểu hiện quan trọng của năng lực tâm lý xã hội giúp cho cá nhân vững vàng trong cuộc sống và có lý tưởng sống vì mọi người; cuộc sống có nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội, tuổi trẻ ngoài tri thức cần phải có kỹ năng sống để vượt lên và sống tốt hơn. Thế nhưng, thực tế hiện nay cho thấy giới trẻ Việt Nam vẫn còn rất thiếu các kỹ năng sống cần thiết và điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho họ khi xin việc làm và thích ứng trong cuộc sống. Vì vậy, việc trang bị “văn hóa và kỹ năng sống” đã đến lúc cần song hành với nhau. Điều này hết sức quan trọng đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Để có đủ kỹ năng sống thì không thể chỉ chờ đợi ở những giờ lên lớp trên giảng đường, ở trường học. Giới trẻ cần được gia đình quan tâm dạy bảo hơn và cũng cần tự biết sàng lọc, trang bị kiến thức sống cho mình. , những “kỹ năng văn hóa sống” không chỉ giúp mỗi sinh viên tồn tại đúng nghĩa trong cuộc đời mà còn giúp các bạn biết bảo vệ chính mình để có cuộc sống an toàn trong tương lai, định hướng một cách hợp lý cho hạnh phúc... cuộc sống bây giờ phức tạp, con người có thể yếu đuối trước thiên nhiên, yếu đuối trước chính mình. Trong xã hội hiện đại, chúng ta càng trả giá nhiều, có những sự việc không phải đợi trẻ em lớn lên mới cho tiếp cận mà sớm cho trải nghiệm, sẽ tốt hơn. Có thể trải nghiệm dưới những hình thức này khác. Và một trong những con đường dạy các em trải nghiệm là qua giáo dục.
Giáo dục về giá trị sống để dạy cho các em biết thế nào là tôn trọng, yêu thương, tự do…Ý thức được những giá trị căn bản này, các em sẽ trang bị nhận thức và bản lĩnh tốt hơn. AsiaLeadership sẽ trang bị cho các em nhiều hơn về các kỹ năng sống, xử lý tình huống như kỹ năng tư duy, giao tiếp, ra quyết định, lắng nghe…Những kỹ năng này được rèn luyện thường xuyên, qua trao đổi thảo luận để tự nhận thức.
Với những chương trình được nghiên cứu và biên soạn công phu, AsiaLeadership hy vọng sẽ mang lại những giá trị sống thực sự cho các bạn trẻ thanh thiếu niên trước ngưỡng cửa bước vào đời.